GIẢI
THÍCH THUẬT NGỮ, NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG PHÁP TÍNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
thương mẠi
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch
vụ tiêu dùng là toàn bộ
doanh thu hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đă bán ra
thị trường của các cơ sở sản xuất
kinh doanh, bao gồm: Doanh thu bán lẻ hàng hoá; doanh thu dịch
vụ lưu trú, ăn uống; doanh thu du lịch lữ
hành; doanh thu dịch vụ khác.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa
gồm toàn bộ số tiền thu được, hoặc
sẽ thu được từ bán lẻ hàng hoá (kể cả
các khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá bán, nếu có) của
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể
phi nông, lâm nghiệp và thủy sản.
Doanh thu dịch
vụ lưu trú là toàn bộ
số tiền đă và sẽ thu được do cung cấp
dịch vụ lưu trú ngắn ngày cho khách hàng trong một
khoảng thời gian nhất định. Cơ sở cung
cấp dịch vụ lưu trú gồm: Cơ sở kinh
doanh biệt thự hoặc căn hộ kinh doanh, khách sạn,
nhà khách, nhà nghỉ và các cơ sở lưu trú khác (kư túc xá
học sinh, sinh viên; chỗ nghỉ trọ trên xe lưu
động,…).
Doanh thu dịch vụ
ăn uống là tổng số tiền
đă và sẽ thu được do cung cấp dịch vụ
ăn uống cho khách hàng trong một khoảng thời gian
nhất định, gồm bán hàng ăn uống do cơ sở
tự chế biến và hàng ăn uống mua từ bên ngoài
để bán mà không cần qua chế biến, không cần
dịch vụ phục vụ thêm của cơ sở (hàng
chuyển bán).
Doanh thu dịch vụ du lịch
lữ hành là số tiền các cơ
sở kinh doanh du lịch lữ hành thu từ kết quả
thực hiện hoạt động tổ chức các
chương tŕnh du lịch trọn gói hoặc không trọn
gói phục vụ khách nội địa và khách quốc tế;
cung cấp thông tin du lịch; tư vấn, lập kế
hoạch du lịch và hướng dẫn khách du lịch, kể
cả đại lư du lịch.
Doanh thu dịch vụ khác,
gồm: Doanh thu dịch vụ kinh doanh bất động sản;
doanh thu dịch vụ hành chính và dịch vụ hỗ trợ
(trừ dịch vụ du lịch lữ hành; doanh thu thuần
hoạt động giáo dục và đào tạo; doanh thu thuần
hoạt động y tế; doanh thu hoạt động xổ
số, thể thao, vui chơi và giải trí. Ngoài một số
dịch vụ trên, doanh thu hoạt động dịch vụ
khác c̣n gồm số tiền đă thu và sẽ thu từ
cung cấp các dịch vụ sửa chữa máy vi tính, đồ
dùng cá nhân và gia đ́nh; dịch vụ giặt là, làm sạch
các sản phẩm dệt và lông thú; dịch vụ phục
vụ tang lễ phục vụ cá nhân và cộng đồng.
Chợ
là một địa điểm theo quy hoạch để
đáp ứng nhu cầu mua, bán, trao đổi hàng hoá phục
vụ nhu cầu tiêu dùng của dân cư trên từng địa
bàn. Chợ được chia thành 3 hạng: Chợ
hạng 1 (có trên 400 điểm kinh doanh, được
đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại
theo quy hoạch được đặt ở vị trí
trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của tỉnh,
thành phố hoặc là chợ đầu mối của
ngành hàng, khu vực kinh tế và được tổ chức
họp thường xuyên; có mặt bằng phạm vi chợ
phù hợp với qui mô hoạt động của chợ
và tổ chức đầy đủ các dịch vụ tại
chợ); Chợ hạng 2 (có từ 200 - 400 điểm
kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố,
hiện đại; được đặt ở trung
tâm giao lưu kinh tế của khu vực và được
tổ chức họp thường xuyên hay không thường
xuyên; có mặt bằng phạm vi chợ phù hợp với
qui mô hoạt động của chợ và tổ chức
các dịch vụ tối thiểu tại chợ); Chợ
hạng 3 (có dưới 200 điểm kinh doanh hoặc
chưa được đầu tư xây dựng kiên cố
hoặc bán kiên cố, chủ yếu phục vụ nhu cầu
mua bán hàng hoá của nhân dân trong xă, phường và địa
bàn phụ cận).
Siêu thị là loại h́nh cửa hàng hiện đại,
kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; cơ cấu chủng
loại hàng hoá phong phú, đa dạng, bảo đảm chất
lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện
tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và tŕnh độ quản
lư, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục
vụ văn minh, thuận tiện nhằm thoả măn nhu cầu
mua sắm hàng hoá của khách hàng.
Trung
tâm thương mại là loại h́nh kinh
doanh thương mại, hiện đại, đa chức
năng, bao gồm tổ hợp các loại h́nh cửa hàng,
cơ sở hoạt động dịch vụ; hội
trường, pḥng họp, văn pḥng cho thuê… được
bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số
công tŕnh kiến trúc liền kề, đáp ứng các tiêu chuẩn
về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và
tŕnh độ quản lư, tổ chức kinh doanh; có các
phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện,
đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động
kinh doanh của thương nhân và thoả măn nhu cầu về
hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.
Du lỊch
Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam,
người nước ngoài thường trú hoặc làm việc
tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi lănh thổ
Việt Nam.
EXPLANATION OF TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL
INDICATORS ON
TRADE AND TOURISM
Trade
Gross
retail sales of goods and services is total turnover
generated from retailing consumer goods and services of production and business
establishments, including: Turnover from retail sales of goods, turnover from
accommodation and catering services, travelling turnover and other service
turnover.
Turnover from retail sales of goods
comprises
total amount of money earned or will be earned from retailing goods (including
surcharges and fees collected apart from the selling price, if any) of
enterprises and non-farm business production establishments.
Turnover from accommodation service
consists
of total amount of money earned or will be earned from providing short-stay
services to customers in a certain period of time. Establishments providing
accommodation services include: Villas or apartments for business, hotels,
guest houses, motels and other accommodation establishments (dormitories,
mobile home, etc.).
Turnover from food and beverage
service is the total amount of money earned and will be earned
from providing catering services to customers in a certain period of time,
including sales of food self-prepared by the establishment and food purchased
from outside for sale without further processing, without additional services
by the establishment (goods purchased for sale).
Turnover from tourism
is the
money generated from implementing travelling business activities including
package and semi-package tours for domestic and foreign tourists by travel
establishments; providing tourism information, tour advisory and planning;
tourist guide and tourist agent.
Other service turnover, includes: Turnover from real
estate business services; turnover from administrative and supporting services
(except for travelling services); net turnover from education and training
activities; net turnover from medical activities; turnover from lottery,
sports, entertainment activities. In addition, other service turnover also
includes money earned and will be earned from providing repair services of
computer, personal and household appliances; laundry, cleaning of textiles and
fur products; funeral services for individuals and the community.
Market is the place as planned to meet the need of purchasing
and exchanging goods for consumption demand of residents in the each area. The
market is divided into three types: Type 1 (with over 400 business
places which are invested in permanent, modern frastructure as planned, located
in the important commercial centers of the province, city or as wholesale
market of the commodity group, economic sector, operated regularly with space
area in conformity with market activities and full of services); Type
2 (with the range from 200 to 400 business places which are invested in
permanent, modern frastructure, located in the economic center of the region,
operated regularly or irregularly with space area in conformity with market
activities and minimum services); Type 3 (under 200 business places or
temporary or semi-permanent business places, mainly serving the needs of
purchasing goods of the people in communes, wards and surrounding areas).
Supermarket is a modern type of groceries or
specialized stores; selling a wide variety of goods with quality assurance;
meeting the standards of business area, technical equipments and level of
business management and organization; providing civilized and convenient
services to satisfy the shopping needs of customers.
Commercial center
is the type of modern, multi-functional business, including a combination of stores,
services establishment; conference halls, meeting rooms, offices for rent...
which are concentrated, uninterrupted in one or several adjacent buildings,
meeting the standards of business area, technical equipment and level of
business management and organization; having civilized and convenient service
to satisfy the needs of business development of businessmen and the needs of
goods and services of customers.
Tourism
Domestic
tourists are
Vietnamese citizens, foreigners permanently residing or working in Viet Nam
participating in tourism activities within Viet Nam territory.